Thời gian phục vụ : Thứ Hai đến Chủ Nhật, 8am - 6pm

logo

Steelonline - Mang thành công đến bên bạn.
Steelonline luôn luôn nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng những giá trị đích thực đó là "Thép thật và giá thật"

Lấy báo giá thép ngay Lấy báo giá thép ngay
Tư vấn miễn phí

Phía Bắc

Số 18 Lô N07A, Khu đô thị mới Dịch Vọng, Phường Dịch Vọng, Q. Cầu Giấy, T.P Hà Nội

Phía Nam

27 Đường số 16, Phường An Phú,
T.P Thủ Đức, T.P Hồ Chí Minh, Việt Nam

Thời gian phục vụ:
Thứ Hai đến Chủ Nhật, 8am - 6pm

TIẾN ĐỘ XÂY DỰNG DỰ ÁN SÂN BAY QUỐC TẾ LONG THÀNH MỚI NHẤT NĂM 2020

TIẾN ĐỘ XÂY DỰNG DỰ ÁN SÂN BAY QUỐC TẾ LONG THÀNH MỚI NHẤT NĂM 2020

Một dự án đầy tham vọng của Việt Nam, Sân bay Long Thành dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2025, được kỳ vọng sẽ trở thành một trong những trung tâm trung chuyển vận tải hàng không hiện đại hàng đầu tại khu vực Đông Nam Á.

Khu vực phía Nam, đặc biệt là thành phố Hồ Chí Minh- vùng kinh tế năng động nhất cả nước với số dân 20-22 triệu người năm 2020 nhu cầu về hàng không ngày càng tăng. Trung bình mỗi năm tăng khoảng 15-20%, sự tăng trưởng đến từ lượng khách quốc tế phát triển không ngừng và cả thị trường hàng không quốc nội đầy tiềm năng. Thế nhưng theo quy hoạch, mới chỉ có sân bay Tân Sơn Nhất phục vụ thị trường này, dẫn đến quá tải. Hơn nữa sân bay Tân Sơn Nhất nằm trong vùng nội thành dân cư đông đúc không thể mở rộng quy mô và phát triển thêm. Vì vậy, việc xây dựng sân bay Long Thành với quy mô lớn ở khu vực phía nam là điều vô cùng cấp thiết. Không chỉ thế sân bay Long thành còn mang kỳ vọng sẽ cạnh tranh với các cảng hàng không trung chuyển lớn khác trong khu vực Đông Nam Á nói riêng và khu vực châu Á nói chung, góp phần thúc đẩy nền kinh tế khu vực phía Nam, phát triển nền kinh tế cả nước. 

Trong bài viết dưới đây, Steelonline sẽ cung cấp đầy đủ các thông tin và tiến độ của dự án sân bay Long Thành.
Vị trí Dự án sân bay Long Thành:

Theo quy hoạch tổng thể, sân bay Long Thành nằm tại Xã Suối Trầu, Huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, nằm cạnh quốc lộ 51A, cao tốc Tp Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây. Là nút giao giữa các khu vực quan trọng: cách  thành phố Hồ Chí Minh 40km theo hướng Đông, cách sân bay Tân Sơn Nhất 43km và cách cửa ngõ vào “Thành phố công nghiệp” Nhơn Trạch 5m.

Cấu trúc và thông số kỹ thuật của dự án

Cảng hàng không quốc tế Long Thành được quy hoạch đạt cấp 4F theo phân cấp của tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) với diện tích cảng khoảng 5000 ha, diện tích xung quanh sân bay khoảng 25.000 ha. 

Dự kiến, sau khi hoàn thành, sân bay này có

  • 4 đường cất cánh (dài 4000m, rộng 60m) đặt tiêu chuẩn quốc tế mới nhất có thể phục vụ các loại máy bay 2 tầng hiện đại như Airbus A380, Boeing 747

  • 4 nhà ga rộng lớn và hiện đại với công suất dự kiến 100 triệu khách/năm và 5 triệu hàng hóa/năm.

Theo kế hoạch, Sân bay Long Thành còn được quy hoạch cơ sở hạ tầng và vùng phụ trợ theo quy chuẩn mô hình cảng bay quốc tế gồm: 

  • Vùng 1, có bán kính từ 5-10km so với sân bay được quy hoạch thành khu chức năng hỗ trợ, các kho trung chuyển và các dịch vụ logistic.

  • Vùng 2, các khu đô thị, cụm đô thị xung quanh sân bay Long Thành sẽ được quy hoạch theo mô hình vệ tinh gồm các khu dân cư hiện hữu, khu tái định cư và các đô thị thông minh với diện tích dự kiến là 15.000ha.

Các giai đoạn quy hoạch và vốn đầu tư

Theo kế hoạch, sân bay Long Thành với mức đầu tư khoảng 16 tỉ USD, được chia là 3 giai đoạn chính:

  • Giai đoạn 1: Sẽ đầu tư xây dựng một đường băng và một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Dự kiến thi công từ 2019 đến chậm nhất là 2025 sẽ hoàn thành. Tổng mức đầu tư cho giai đoạn 1 là 114,451 tỷ đồng (tương đương với 5,45 tỷ đô la Mỹ)

  • Giai đoạn 2: Tiếp tục xây dựng thêm đường băng cấu hình mở và một nhà ga nâng công suất lên gần gấp đôi: 50 triệu hành khách/ năm và 1,5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Thời gian dự kiến từ 2025-2035.

  • Giai đoạn 3: Từ 2035-2050, tiếp tục hoàn thành các hạng mục của dự án để nâng tổng công xuất của cảng sân bay Long Thành lên 100 triệu hành khách/ năm và 5 triệu hàng hóa/ năm. 

Tiến độ dự án

Năm 2019, dự án đã lập hồ sơ đấu thầu Quốc tế và có 7 doanh nghiệp trúng thầu gồm: 2 doanh nghiệp Việt Nam, 1c doanh nghiệp Pháp, 3 doanh nghiệp Nhật và 1 công ty Hàn Quốc tham gia phần nhà ga. 

Dự án đang ở giai đoạn giải phóng mặt bằng. Tổng số diện tích dự án GPMB do UBND tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư có phạm vi 5000 ha, phải thu hồi đất của 17 tổ chức, 5.283 hộ gia đình và di dời 3 nghĩa địa tập trung. UBND tỉnh Đồng Nai đã hoàn thành công tác thu hồi đất và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ đối với 13/18 tổ chức, diện tích thu hồi hơn 1.829 ha với số tiền bồi thường hỗ trợ hơn 927 tỉ đồng. Trong đó, 1.810 ha ưu tiên giải phóng cho giai đoạn quy hoạch đầu đã hoàn thành 100%. Tháng 5 vừa qua, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết sẽ hoàn thành công tác bồi thường tái định cư trong năm nay và sẽ bàn giao lại toàn bộ mặt bằng dự án làm sân bay trong quý II năm 2021. 

 Tuy nhiên, việc giải phóng mặt bằng dự án Sân bay Long Thành đang chậm chễ, khó đảm bảo theo kế hoạch, vẫn còn 151 hộ dân chưa xác định được chủ sở hữu nên khó khăn trong công tác triển khai.

Theo dự kiến, việc triển khai thiết kế kỹ thuật hạng mục san nền dự án sân bay Long Thành sẽ bắt đầu vào tháng 7.2020. Dự kiến khởi công vào tháng 5.2021. Thời gian hoàn thành thi công xây dựng tất cả các hạng mục giai đoạn 1 vào tháng 12.2025.


Theo Steelonline

Đăng nhập

Tại sao phải đăng nhập? Điều này sẽ giúp chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn. Tìm hiểu thêm tại đây
Đăng ký một tài khoản Đăng ký một tài khoản